Tượng Đạt ma giáo hóa, gỗ Mun Hoa gia Lai nguyên khối

Tư vấn bán hàng

Hotline0986.19.19.19

Tượng Đạt ma giáo hóa, gỗ Mun Hoa gia Lai nguyên khối

  • NH_00594
Liên hệ
Chiều dài(cm) Chiều rộng(cm) Chiều cao(cm) Cân nặng(gram)
30 20 70 15

TRUYỀN THUYẾT – Ý NGHĨA về BỒ ĐỀ ĐẠT MA SƯ TỔ

Tại sao mà đến nỗi Vua Lương Vũ Đế cũng phải mang hận?

Theo lời sử sách vì Ông giận chính bản thân mình không phân biệt được giữa phước đức hữu lậu do làm việc thiện sẽ được hưởng phước báo trong vòng nhân quả tương đối và công đức vô lậu do tu hành có công năng vượt qua được dòng sông sinh tử. Vì hiểu lầm, chưa ngộ hết đạo mà nhà Vua coi trọng vấn đề bố thí làm phước, tưởng như thế là đủ trên con đường tu hành, mà không quan tâm đến vấn đề tu chứng

Bồ Đề Đạt Ma là một thiền sư đắc đạo, ngài dạy cái cốt tủy, thuộc về Phật thừa. Ngài dạy người tu để giác ngộ thành Phật. Cho nên Lương Vũ Đế trong phút chốc không hiểu cũng là điều dễ hiểu.

Qua lần gặp đó, Đồ Đề thừa biết rằng, lý tưởng Phật giáo của Vũ đế không hợp với mình, khó có thể phát huy  được hết những tư tưởng của mình, nên Ngài đã không trần trừ mà đã dứt khoát cáo từ. Chuyện kể rằng, sau khi từ biệt Vũ Đế, khi đến sông Dương Tử Ngài đã lấy một cọng cỏ ném xuống sông rồi đứng trên cọng cỏ mà qua sông, đi về phía bắc, đến thành Lạc Dương, Kinh Đô Bắc Ngụy. Năm Hiếu Xương thứ 3 đời Vua Hiếu Minh Đế nhà Bắc Ngụy (tức năm 527), Đạt Ma lên Tung Sơn đến Thiếu Lâm Tự truyền bá Thiền Tông. 9 năm thiền định nổi tiếng của Bồ Đề Đạt Ma bắt đầu tư đây.

Tượng đạt ma thế võ gỗ hương 

Chuyện kể rằng, khi đặt chân đến chùa Thiếu Lâm, Bồ Đề Đạt Ma ngồi quay mặt vào vách đá thực hành thiền định, suốt 9 năm liền không nói gì. Thời đó mọi người đều không hiểu gì, chỉ thấy lạ nên gọi ông là “Quán Bích Bà La Môn” nghĩa là ông sư Bà La Môn nhìn tường. Trong thời gian ấy, ở Tung Sơn có nhà sư tên Thần Quang, học rộng biết nhiều, nghe chuyện của Đạt Ma nên đến xin bái kiến. Đạt Ma không nói gì, chỉ quay mặt vào tường. Nhà sư Thần Quang không nản, tự nhủ rằng: “Người xưa cầu đạo, đều trải qua gian nan thử thách, chịu những điều người thường không chịu được”. Một hôm giữa đêm tháng chạp, tuyết bay mù mịt, Thần Quang đã kiên trì đứng chờ bất động bên ngoài chùa, sáng ra tuyết ngập đến đầu gối.

Lúc đó Đạt Ma mới  hỏi: “Nhà Ngươi đứng mãi trong tuyết để chờ gì vậy?” Thần Quang không kiềm được cảm xúc vừa khóc vừa nói: “Chỉ mong được đại sư truyền đạo”. Thần Quang biết Đạt Ma còn e mình chỉ nhất thời kích động, sọ không đủ kiên nhẫn học đạo nên đã rút đao tự chặt đứt cánh tay trái, đặt trước mặt Đạt Ma, bày tỏ quyết tâm của mình. Lúc đó Đạt Ma đã nhận Thần Quang làm đệ tử, đổi pháp danh là Huệ Khả. Huệ khả sau này chính là vị tổ thứ hai của dòng Thiền Tông ở Trung Quốc.

Một hôm sau 9 năm lưu lại Trung Quốc truyền giáo, Sư tổ bồ đề Đạt Ma có ý muốn quay về Ấn Độ nên cho gọi các đệ tử của mình đến nói: “Đã đến giờ ta phải ra đi, vậy mỗi đệ các con hãy nói cho ta nghe sở đắc của mình” Nghe lời Thầy các đệ tử lần lượt tiến lên phía trước thể hiện những điều mình học được qua lời nói, cách diễn đạt, chỉ có riêng Huệ  Khả là đứng yên không nói gì. Đạt Ma chỉ mỉm cười nói với Huệ Khả: “Ngươi đã có được phần tủy của ta rồi”.

Đạt Ma nói: “Ta từ Nam Ấn sang đến phương Đông này, thấy Thần Châu có đại thừa khí tượng, cho nên vượt qua nhiều nơi, vì pháp tìm người. Nhờ ơn Đức Phật nay tìm được Ngươi để truyền thọ y pháp, ý ta đã toại, nay ta quyết định truyền tâm ấn cùng cuốn Kinh Lăng già cho Ngươi”. Đến năm Thiên Bình thứ ba nhà Đông Ngụy, tức năm 536 Đạt Ma viên tịch ở Lạc Tân. Các đệ tử chôn cất ông ở chùa Định Lâm, núi Hùng Nhĩ, nay thuộc tỉnh SƠn Đông, Trung Quốc.

  1. Vị Đại Sư Thiên Trúc với cái chết bí hiểm .

Đến ngày nay cái chết của Bồ Đề Đạt Ma vẫn còn gây nhiều tranh cãi, có giả thuyết cho rằng sau khi truyền giáo ở Trung Quốc, Đạt Ma quay trở lại Thiên Trúc và qua đời ở đây. Có người lại cho rằng, Đạt Ma viên tịch Trung Quốc vào năm 536 và được các đệ tử chôn cất tại đây. Tuy nhiên, khiến nhiều người tranh cãi nhất vẫn là câu chuyện Đạt Ma bị kẻ xấu đầu độc mà chết.

Chuyện kể rằng, Khi Đạt Ma đến truyền pháp ở Trung Quốc, vào thời điểm đó ở Bắc Ngụy có một vị quốc sư tên Bồ Đề Lưu Chi vì rất ghen ghét danh tiếng của Đạt Ma, nên đã tìm mọi cách hãm hại. Lưu Chi là người tâm xà khẩu Phật, Ông sai người bỏ độc vào cơm của Đạt Ma, âm mưu hại chết ông. Đạt Ma biết trong cơm có độc nhưng vẫn bình thản ăn, tuy nhiên sau khi ăn xong, từ miệng Đạt Ma nôn ra một con rắn, chính nhờ vậy mà mọi chất độc đều tiêu tan hết. Lưu Chi là kẻ tàn ác nhiều lần hạ độc Đạt Ma nhưng lần nào cũng không hề hấn gì, Lưu Chi có ý sợ, nhưng vì ganh ghét với Đạt Ma hắn ta càng nuôi dã tâm hại Đạt Ma bằng được.

Mãi đến lần thứ 7, khi Lưu Chi sai người bỏ độc vào cơm của Đạt Ma, Ông biết có độc nhưng vẫn ăn bình thường, nhưng lần này Ông quyết định không tự cứu mình nữa và không có con rắn nào được nôn ra vì Ông đã chon được Huệ Khả làm người kế thừa tâm ấn, nghĩ rằng, công việc của mình tại Đông Thổ đã toại nguyện. Sau khi Đạt Ma viên tịch, các đệ tử an táng Ông tại chùa Định Lâm.

Chưa dừng lại ở đó câu chuyện viên tịch của Đạt Ma vẫn còn nhiều bí ẩn, sử sách còn ghi chép lại rằng, 3 năm sau từ ngày Đạt Ma viên tịch, Tống Vân một vị quan nhà Ngụy khi sứ Tây Vực khi qua ngọn Thông Lĩnh thì gặp một vị sư tay cầm chiếc giày đang đi như bay về hướng Tây. Tống Vân nhận ra đó là Sư Đạt Ma, từ Thiên Trúc đến Đông Thổ truyền pháp, mới chặn lại hỏi: “Đại sư, pháp của Ngài đã truyền cho ai rồi?”

Đạt MA a đáp: “Sau này nhà ngươi sẽ biết, bây giờ Ta phải đi Thiên Trúc rồi!”. Nói dứt câu, Đạt Ma bỏ chiếc giày đang cầm trên tay đưa cho Tống Vân, nói: “Nhà Ngươi hãy dùng chiếc giày này mau về đi, chủ nhà Ngươi khó mà qua được ngày hôm nay”. Nghe vậy, Tống Vân vội vã từ giã Đạt ma hấp tấp trở về kinh thành quả thật Vua Minh Đế đã băng hà.

Sau khi sự việc xảy ra, Tống Vân thấy việc Đạt Ma nói rất đúng, nên đem chuyện Đạt Ma dự đoán trước cái chết của Minh Đế tâu lên với Vua Hiếu Trang mới vừa tức vị. Nhà Vua không tin, tức giận ra lệnh tống giam Tống Vân vào ngục tối chờ xét xử. Một thời gian trôi qua, khi cơn giận nguôi ngoai, Nhà Vua cho gọi Tống Vân đến và hỏi ngọn ngành. Lúc đó Tống Vân mới có cơ hội kể chuyện gặp Đạt Ma với Vua Hiếu Trang, Vua nghe xong không những không tin mà còn ra lệnh quật mộ Đạt Ma lên để kiểm chứng, khi khai quật, trong quan tài không có gì cả, ngoài một chiếc giày cũ. Các vị quan được lệnh khám xét quan tài thấy vậy vô cùng kinh ngạc, đem sự việc về bẩm báo với Vua. Sau khi nghe xong, vua mới tin những gì Tống Vân nói là thực đã ra lệnh đưa chiếc giày còn lại của Đạt Ma về Chùa Thiếu Lâm Tự thờ ở đó.

4. Ý nghĩa của Tượng Gỗ Đạt Ma Trong Phong Thủy.

Bạn có biết trong kinh Tượng Gỗ Phong Thủy. Pho tượng được thuê làm nhiều nhất, bày bán nhiều nhất, được bán chạy nhất ở thị trường nội địa và quốc tế, Người Ta phải nghĩ đến Tượng Đạt Ma Tổ Sư…

 

Xét về Tâm Linh hai pho tượng được dùng trấn trạch tốt nhất là Quan Công và Đạt Ma nhưng xét về bình diện địa lý Quan Công bắt nguồn từ Tác phẩm Tam Quốc chí. Tam Quốc Chí là tác phẩm văn học kinh điển của Trung Quốc mà ai cũng biết nhưng về mặt địa lý chỉ thu hẹp trong một Quốc Gia…

Còn tổ sư Đạt Ma Ngài là Tổ thứ 28 của Phật Giáo người khai sinh ra môn phái Thiếu Lâm Tự, mà Phật Giáo là một trong những đạo lớn nhất thế giới có hàng triệu Phật Tử trên khắp thế giới…

Còn một phần nữa do Ngài là người Ấn Độ nên khuôn mặt Đạt Ma với bộ râu xồm luôn toát ra vẻ siêu thoát oai phong kèm theo chiếc Áo choàng, đôi bàn chân đi đất mang theo chút Hoang dã. Chính vì vẻ bề ngoài khác người đó mà không chỉ ở Châu Á mà với Châu Âu Đạt Ma cũng được rất nhiều Người trưng bày mặc dù với Họ, Khi mua không kèm theo ý nghĩa tôn giáo chỉ thuần chất là nghệ thuật…

www.dogophongthuy.com.vn

 

Bình luận